Skip to main content

അഖീല്‍ ബില്‍ഗ്രാമി ജനുവരി 8 ന് കോഴിക്കോട് ഗാന്ധിഗൃഹത്തില്‍ നടത്തിയ പ്രഭാഷണത്തിന്റെ ചുരുക്കം

ആദ്യകാലത്ത് ഗാന്ധി ജാതിയെ സ്വീകരിച്ചിരുന്നു. പക്ഷെ നിലനിന്നിരുന്ന, അധികാരശ്രേണിയുള്ള, രൂപത്തെയല്ല. സ്വരാജ് എന്ന ഗാന്ധിജിയുടെ ദേശ സങ്കല്‍പ്പത്തോട് ചേരുന്ന സങ്കല്‍പ്പമാണ് ജാതി. പിന്നീട് പാശ്ചാത്യലോകത്ത് ഉണ്ടായ സാംസ്‌കാരിക ബഹുസ്വരത എന്ന ആശയത്തോട് സാദൃശ്യം തോന്നുന്ന ആശയമാണ് അദ്ദേഹത്തിന് ജാതി. സാമൂഹികമായ കടമയുടെ ബഹുസ്വരത എന്ന് വിളിക്കാവുന്ന ഒരു തരം സങ്കല്‍പ്പം. ഈ സങ്കല്‍പ്പത്തിന്റെ പ്രസക്തി ഗാന്ധിജിയുടെ സ്വരാജ് എന്ന ദേശ സങ്കല്‍പ്പത്തോട് ചേര്‍ക്കുമ്പോഴാണ് മനസ്സിലാവുക.


സ്വരാജ് എന്ന ദേശ സങ്കല്‍പ്പം കമ്മ്യൂണിസം വിഭാവന ചെയ്യുന്ന അങ്ങേയറ്റം വികേന്ദ്രീകൃതമായ ദേശത്തോട് സമാനതയുള്ളതാണ്. പക്ഷെ ആധുനിക മുതലാളിത്തത്തിലൂടെ കടന്നുപോകാത്ത തരത്തിലുള്ള കമ്മ്യൂണിസം. ലെനിന്റെ കാലത്ത് റഷ്യയില്‍ ഒരു ഗ്രൂപ്പ് (പേര് മറന്നുപോയി) കമ്മ്യൂണിസം കാര്‍ഷിക ഘട്ടത്തില്‍ ഉണ്ടാക്കണം, മുതലാളിത്തത്തിലൂടെ കടന്നുപോകേണ്ടതില്ല എന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നു. ലെനിന്‍ യോജിച്ചിരുന്നില്ല. പിന്നീട് കാര്‍ഷിക കമ്മ്യൂണിസം എന്ന ആശയം വീണ്ടും സജീവമായി. പക്ഷെ അപ്പോഴേയ്ക്കും മുതലാളിത്തം കടന്നുവന്നു കഴിഞ്ഞിരുന്നു. സ്വരാജ് കര്‍ഷകരുടെ കമ്മ്യൂണിസമാണ്. തൊഴിലാളി എന്ന ഏകകം ഒരു മുതലാളിത്ത സങ്കല്‍പ്പമാണ്. സ്വരാജില്‍ തൊഴിലാളിയില്ല. സ്വന്തം അദ്ധ്വാനശക്തിയെ കമ്പോളത്തില്‍ വില്‍ക്കുന്നവനാണ് തൊഴിലാളി. സ്വരാജില്‍ പണം ഇല്ല. പണം ഇല്ലാത്തതുകൊണ്ട് സാമ്പത്തികശാസ്ത്രവുമില്ല.

ഗാന്ധിജി പണത്തെ എതിര്‍ക്കാന്‍ കാരണം പണം അസമത്വത്തെ പ്രത്യേകരീതിയില്‍ നിലവാരവത്കരിക്കും എന്നുള്ളതുകൊണ്ടാണ്. അതായത്, പണം വന്നാല്‍ എല്ലാം പണത്തിന്റെ മാനദണ്ഡത്തിലൂടെയാവും. പണത്തിലൂടെ അസമത്വം ഇല്ലാതാക്കാനാവും എന്നതാവും പിന്നെ ഏക പോംവഴി. പണമില്ലാത്ത ഒരു സമൂഹത്തില്‍ ആളുകള്‍ പരസ്പരം കടമ നിറവേറ്റുകയാണ് ചെയ്യുക. സാമൂഹ്യ മനുഷ്യന്‍ പണത്തിനുവേണ്ടിയല്ല എന്തെങ്കിലും ചെയ്യുന്നത്. ഫലം ഇച്ഛിക്കാതെ ചുമതലയാണ് ചെയ്യുന്നത്. പാട്ട് പാടുന്നവന്‍ പാട്ട് കേള്‍പ്പിക്കാന്‍ വേണ്ടിയാണ് പാടുന്നത്. പണം ലഭിക്കാന്‍ വേണ്ടിയല്ല. സമൂഹത്തിലെ ആളുകള്‍ അവരവര്‍ക്ക് കഴിവുള്ള, പഠിച്ച, ശീലിച്ച, ജോലി ചെയ്യും. സാമൂഹികസംവിധാനത്തിന്റെ പ്രത്യേകതകൊണ്ട് ഒരാള്‍ ചെയ്യുന്നത് മറ്റൊരാള്‍ക്കായി വരും. അങ്ങനെ ചെയ്യുന്ന ജോലിയ്ക്ക് പണം നല്‍കിയാല്‍ അവരെ അപമാനിക്കുന്നതിന് തുല്യമായിരിക്കും. പണം ഇച്ഛിക്കാതെ പാടുന്ന ആള്‍ക്ക് പണം കൊടുത്താല്‍ അയാള്‍ കരുതുക, വിരളമായി ഇക്കാലത്തുപോലും, ഞാന്‍ പണത്തിനുവേണ്ടിയല്ലല്ലോ പാടുന്നത്, വെറുതെ ബുദ്ധിമുട്ടിക്കല്ലേ എന്നായിരിക്കും. പാട്ടിന്റെ പണമൂല്യം എത്രയെന്ന് നിശ്ചയിക്കാന്‍ കഴിയാത്തവിധം സ്വരാജിലെ ജോലി നിഷ്‌കാമ കര്‍മമാണ്. ഇഷ്ടത്തോടെ ഇഷ്ടമുള്ളത്ര ജോലി ചെയ്യുകയാണ്. ഒരാള്‍ ക്ഷീണിച്ചാല്‍ മറ്റൊരാള്‍ ചുമതല ഏറ്റെടുക്കും.

പണം വന്നാല്‍ നാം നാമല്ലാതാവും. കമ്പോളത്തില്‍ വില കിട്ടുന്ന ശരീരമാകും. കമ്പോളം ശരീരത്തെ പരിപാലിക്കാന്‍ ബാദ്ധ്യസ്ഥനല്ല. കമ്പോളപൂര്‍വ്വ സമൂഹം അതിലുള്ളവരെ പരിപാലിക്കും. മുതലാളിത്തത്തില്‍ ജോലി ചെയ്യുന്നവരുടെ ഉത്തരവാദിത്തം മുതലിനോടാകും, സമൂഹത്തോടാകില്ല. സമൂഹത്തോട് ഉത്തരവാദിത്തമില്ലാതാകും. പണം ഉണ്ടാക്കി സ്വയം സുഖിക്കുന്ന ആളായി മാറിയാല്‍, പിന്നെ സമൂഹത്തെ നോക്കേണ്ട ആവശ്യമില്ല. സമൂഹത്തില്‍ പെടാതാകും. ഓരോരുത്തരും ഒറ്റപ്പെടും. സാമൂഹിക ജീവി വേര്‍പെട്ട ജീവിയാകും. അന്യവത്കരിക്കപ്പെടും. അന്യഥാബോധം പിടികൂടും. സമൂഹവിരുദ്ധനായി കാലം കഴിച്ച് ആറടി പൂകും.

പണം ഇല്ലെങ്കില്‍ സാമ്പത്തികശാസ്ത്രമില്ലാത്ത സമൂഹമുണ്ടാകും. അവിടേയും അസമത്വമുണ്ടാകും. നിഷ്‌കാമകര്‍മം സജീവമായതുകൊണ്ട് പരസ്പരം അസമത്വത്തെ പല രീതിയില്‍ നികത്തും. അച്ചില്‍വെച്ചതുപോലെ പണത്തിലൂടെ സമപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെയല്ല അസമത്വത്തെ നേരിടുക.

ജാതിയുടെ ഉന്മൂലനമാണ് അംബേദ്കര്‍ ലക്ഷ്യം വെച്ചത്. ജനാധിപത്യ ഭരണ ഘടനാ സംവിധാനത്തിലൂടെ ജാതിയെ ഇല്ലാതാക്കാന്‍. ഗാന്ധിജിയും അംബേദ്കര്‍ക്ക് കീഴടങ്ങുന്നതോലെ ജാതി പോകണമെന്ന് പിന്നീട്, 1930 ലാണെന്ന് തോന്നുന്നു, പറയാന്‍ തുടങ്ങി. പക്ഷെ അംബേദ്കര്‍ക്കും പ്രതീക്ഷ നഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നു. അദ്ദേഹം ബുദ്ധമതത്തിലേയ്ക്ക് മാറി. ഗാന്ധിജിയോട് സമ്മതിച്ചുകൊടുക്കുന്നതുപോലെ .

Comments

Johns Mathew said…
നല്ല നിരീക്ഷണം, വിശകലനം .
Mukundanunni said…
നന്ദി, സന്തോഷം

Popular posts from this blog

സംഗീതത്തിലെ സംഗീതങ്ങള്‍

ഗ്രാമീണജീവിതത്തില്‍ സ്വാഭാവികമായി രൂപംകൊള്ളുന്ന സംഗീതമാണ് നാടന്‍ പാട്ട്.  ആര് രചിച്ചു, ആര് സംവിധാനം ചെയ്തു, തുടങ്ങിയ ചോദ്യങ്ങള്‍ ഈ സംഗീതത്തെ കുറിച്ച് പ്രസക്തമല്ല.  കൈമാറി വരുന്നതിനിടയ്ക്ക് സംഭവിക്കുന്ന മാറ്റങ്ങളും പരിഷ്‌കരണങ്ങളും അതിന്റെ തുടര്‍ച്ചതന്നെ.  പക്ഷെ നാടന്‍ പാട്ട് ജനപ്രിയസംഗീതത്താലോ ക്ലാസിക്കല്‍ സംഗീതത്താലോ സ്വാധീനിക്കപ്പെടുന്ന ഒന്നല്ല.  ഗ്രാമീണ ജീവിതത്തിന്റെ വൃത്തങ്ങള്‍ക്കുള്ളില്‍ മാത്രം അര്‍ത്ഥം ജനിപ്പിക്കുന്ന സംഗീതമാണ്.  നാടന്‍ പാട്ടിനെ മറ്റൊരു സമുദായം അതിന്റേതാക്കി സ്വാംശീകരിക്കുമ്പോള്‍ അത് നാടന്‍ പാട്ടല്ലാതായി മാറുകയാണ് ചെയ്യുക.  ഇന്ന് വിനോദസഞ്ചാരികള്‍ക്ക് വിളമ്പുന്ന നാടന്‍ പാട്ടുകള്‍ കൃത്രിമപ്പകര്‍പ്പുകളാണ്.  പാട്ട് നഷ്ടപ്പെട്ട താളംപോലെ, വാക്യം നഷ്ടപ്പെട്ട വാക്കുപോലെ, മാതൃഘടനയ്ക്ക് പുറത്ത് അതിനെ പ്രതിഷ്ഠിക്കുമ്പോള്‍ അത് ജീവന്‍ വെടിയും.       ക്ലാസിക്കല്‍ സംഗീതം അങ്ങനെയല്ല.  അതിന് കര്‍ത്താവുണ്ട്.  സിനിമാപാട്ടിനും.  നാടന്‍ പാട്ടിനെ വേര്‍തിരിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുമ്പോള്‍ ക്ലാസിക്കല്‍ സംഗീതത്തിന്റെ വ...

ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീതം: ധ്രുപദ് മുതല്‍ ഖയാല്‍ വരെ

ഹിന്ദുസ്ഥാനി ക്ലാസിക്കല്‍ സംഗീതത്തിന്റെ ആധാര സങ്കല്‍പ്പം രാഗവും ആധാര മാതൃക വായ്പാട്ടുമാണ്.  ആദ്യകാല ഉപകരണസംഗീതം വായ്പാട്ടിനെ അതേപടി അനുകരിക്കുകയായിരുന്നു.  എന്നാല്‍, പ്രകാശനരീതികളില്‍ വന്ന ആന്തരികമായ മാറ്റങ്ങള്‍ ക്രമേണ നാനാത്വമാര്‍ന്ന സംഗീതരൂപങ്ങള്‍ ഉരുത്തിരിയുന്നതിന് കാരണമായി.  ധ്രുപദ്, ധമാര്‍, ഖയാല്‍, ഠുമ്രി, ടപ്പ, തുടങ്ങിയ രൂപങ്ങളിലൂടെ സംഗീതത്തിന്റെ  പലതരം പ്രത്യക്ഷങ്ങള്‍ തുറന്നുവന്നു.  മാതൃകയിലും മാറ്റമുണ്ടായി.  ഉപകരണസംഗീതം വായ്പാട്ടിനെ അനുകരിക്കാതെ വികസിച്ചു.  രണ്ട് വഴികളുണ്ടായി.  ഗായകി അംഗും ഗത്കാരി അംഗും.    രാഗം രാഗത്തിന്റെ സ്രോതസ് പാട്ടുകളിലെ ഈണമാണ്.  ഈണങ്ങളുടെ സ്രോതസ്സ് മനുഷ്യന്റെ പ്രത്യേകമായ പ്രകൃതവും.  ഈണഘടനകളില്‍നിന്ന് അവ പാലിക്കുന്ന പൊതുനിയമത്തെ മനസ്സിലാക്കി നിര്‍വ്വചിച്ചുണ്ടാക്കുന്ന മാതൃഘടനയാണ് രാഗം.  സംഗീതം വികസിക്കുമ്പോള്‍ ഈ മാതൃഘടനയുടെ വിവിധ തരം സാധ്യതകള്‍ തെളിഞ്ഞുവരും.  തലമുറകളായി സംഗീതാന്വേഷണം തുടരുമ്പോള്‍ മാര്‍ഗ്ഗവും ലക്ഷ്യവും ഫലങ്ങളും ചേര്‍ന്ന് ഒരു രാഗവ്യവസ്ഥ രൂപപ്പെടും.  പ്രചാരത്തില്‍ വരു...

എന്താണ് തത്വചിന്ത?

ഫിലോസഫി എന്ന ഗ്രീക്ക് വാക്കിന്റെ അര്‍ത്ഥം വിവേകത്തോടുള്ള പ്രിയം എന്നാണ്.  സമഗ്രമായ മനസ്സിലാക്കലില്‍നിന്നുണ്ടാകുന്ന വിവേകത്തോടുള്ള പ്രിയം.  വിവേകമാകാന്‍ പാകപ്പെടേണ്ട അറിവിനെ അരിസ്റ്റോട്ട്ള്‍ രണ്ടായി തരം തിരിക്കുന്നുണ്ട്.  എങ്ങിനെയാണ് ഒരു കാര്യം ചെയ്യുക എന്ന അറിവാണ് ഒന്നാമത്തേത്.  പ്രയോഗവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അറിവാണ് അത്.  ഉദാഹരണം: സൈക്കിള്‍ ചവിട്ടാന്‍ അറിയുക.  രണ്ടാമത്തേത്, പ്രയോഗത്തിലടങ്ങിയ എല്ലാ തന്ത്രങ്ങളും അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അറിവിന്റെ ചക്രവാളവും മനസ്സിലാക്കലാണ്.  ശരിയായി അറിയുക എന്നാല്‍, അരിസ്‌റ്റോട്ട്‌ളിന്, പ്രക്രിയയുടെ (ജ്ഞേയം) അകവും പുറവും മനസ്സിലാകലാണ്.  സൈക്കിള്‍ ചിവിട്ടുന്നതിന്റെ യാന്ത്രിക ജ്ഞാനം മുതല്‍ സൈക്കിള്‍യാത്രയുടെ സംസ്‌കാരവും കാലികപ്രസക്തിയുംവരെ ഈ അറിവിന്റെ പരിധിയില്‍ വരുന്നതാണ്.  രണ്ട് തരത്തിലുള്ള ഈ വിഭജനത്തെ സംയോജിപ്പിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ഒരു പ്രസ്താവനയാണ് 'ഫിലോസഫി എന്നാല്‍ വിവേകത്തോടുള്ള പ്രിയമാണ'് എന്നത്.  സമാന്തരമായി, മലയാളത്തില്‍, തത്വമറിയലാണ് തത്വചിന്ത എന്നും പറയാം.  പക്ഷെ എന്താണ് തത്വചിന്ത എന്ന് താത്വികമായി ചോദിക്കുമ...